Vẽ xong một chiếc áo, chợt thấy giống... thiên nhiên

Vẽ xong một chiếc áo, chợt thấy giống... thiên nhiên

Cầm quả tùng này trên tay, chợt nhớ đến những người thợ thủ công đang say sưa làm việc ở xưởng Emma, hay mọi ngôi xưởng thủ công trên khắp thế giới này. Tất cả họ đều hướng đến sự tỉ mỉ, trau chuốt,  đến cái đẹp ở cả những góc khuất mà máy móc công nghiệp không chạm đến được.

Chợt thấy, mọi cái đẹp con người làm ra đều như một trò chơi mô phỏng tự nhiên. Nhìn những chiếc mắc đều tăm tắp trên quả tùng này mà nhớ những đường kim mũi chỉ trên những tấm áo mình làm, mình mặc. Cẩn trọng thế, chăm chút thế, chắc chi đã đều như những chiếc mắc quả hồn nhiên lớn lên giữa nắng gió, đất trời.

Người làm nghề sáng tạo đôi lúc sẽ nhận ra những hình tướng mình vừa nghĩ ra đã có sẵn trong trời đất. Cánh tay áo này gọi là cánh sen. Cổ áo thì gọi là cổ lá sen. Có cái tay áo được gọi là tay áo lồng đèn. Rồi cái lồng đèn thì lại cũng mô phỏng một hình khối nào đó trong trời đất mà thôi…

Rồi có lúc, điều mình nghĩ ra không chỉ có trong tự nhiên, mà đã có trong những kho tàng ý nghĩ, hay kho tàng sản phẩm đã được tạo ra từ trước, bởi loài người. Chiếc váy bạn vừa thiết kế có khi giống 90% chiếc váy đã treo bán trên con phố nọ hồi tháng trước. Việc đó cũng bình thường thôi. Hồi ngồi trên ghế giảng đường, mình cũng từng học về sự cạn kiệt của sáng tạo. Đó là khi những điều bạn nghĩ ra, bạn sáng tạo ra đã có đâu đó trong ý tưởng của hàng tỷ tỷ người trên thế giới trong suốt dòng thời gian này. Khi cái mới không thực sự là mới, khi cái mới nào cũng đụng hàng cái cũ, thì sự sáng tạo chẳng phải là “cạn kiệt" còn gì?

Vậy thì từ sáng tạo có còn được dùng đúng nghĩa của nó không?

Chắc là có, nhưng trong một giới hạn nào đó thôi. Sáng tạo, đôi khi là câu chuyện của riêng bạn. Khi bạn không ngừng thăng hoa, không ngừng theo đuổi nguồn cảm hứng nào đó, để vẽ ra những sản phẩm mới mẻ từ trong nguồn cảm hứng riêng bạn. Đó đã có thể gọi là sáng tạo rồi. Thành quả của sáng tạo ấy có thể đụng hàng với một người khác, ở một đất nước khác. Thật khó để xác định sự sáng tạo bằng một phép so sánh diện rộng. Cuối cùng, sáng tạo là câu chuyện của riêng một người, một người tự khởi hành, tự thăng hoa, tự tạo tác.

Chỉ riêng họ mới biết họ có thực sự sáng tạo hay không. Dù sản phẩm họ tạo ra có thể rất giống hoặc rất khác với cái đã có sẵn, nhưng nếu nó là sản phẩm của sáng tạo, thì sẽ có cả một bầu khí quyển của sự sáng tạo bao bọc nó. Giá trị của sản phẩm khi ấy không chỉ có trong hình tướng, mà còn có trong cách họ tạo ra nó, cách họ gửi gắm vào nó, và cách họ trao đi.

Công chúng sẽ thụ hưởng giá trị từ sự sáng tạo, trọn vẹn, và vô giá.

Có lẽ, đó là lý do mà dù trong thế giới phẳng, các sản phẩm nhìn giống nhau được bày bán khắp mọi cửa hàng cao cấp, trung cấp, bình dân và cả những điểm bán hàng siêu rẻ. Thì những sản phẩm cao cấp vẫn không hề mất đi giá trị. Những người có gu thẩm mỹ, có điều kiện tiếp cận, vẫn chọn những sản phẩm tinh tuyền. Bởi “nhìn giống y chang nhau", nhưng những sản phẩm khác phân khúc luôn khác nhau rất xa ở cái chạm, cái tiếp xúc, cái giao tiếp với người dùng. Và đôi khi là khác ngay từ cái tương tác, trải nghiệm giữa người cung cấp và người thụ hưởng.

Có khi, người ta còn nói: “Hai ngày nữa mới nhận được áo, nhưng chị đã háo hức từ bây giờ rồi!”

Niềm háo hức đó đâu dễ có được. Đó là thành quả của sáng tạo, của sự cẩn mật trau chuốt, của những câu chuyện truyền cảm hứng bền bỉ từ thương hiệu đó thôi.

EMMA Atelier

————————

𝘼 𝙢𝙚𝙢𝙤𝙧𝙖𝙗𝙡𝙚 𝙘𝙝𝙞𝙡𝙙𝙝𝙤𝙤𝙙 𝙙𝙧𝙚𝙨𝙨 𝙬𝙤𝙪𝙡𝙙 𝙘𝙤𝙡𝙤𝙧 𝙤𝙪𝙧 𝙡𝙞𝙛𝙚 𝙛𝙤𝙧𝙚𝙫𝙚𝙧...

_𝙀𝙈𝙈𝘼 𝘼𝙩𝙚𝙡𝙞𝙚𝙧_

IG: @emmaatelier.vn

Website: emmaatelier.vn

Hotline: 0977434145



Quay lại blog

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.